Biyernes, Pebrero 7, 2020

Noon, takdang aralin ko'y sa kubeta ginagawa

noon, takdang aralin ko'y / sa kubeta ginagawa
sapagkat tahimik doon, / dama ko'y payapang diwa
ngayon, sa kubeta pa rin / naman ako tutunganga
habang nagsasalsal ako'y / may kung anong kinakatha

maya-maya'y isusulat / sa papel ang nasa isip
habang nakaupo roon / sa trono't nananaginip
ano bang nasa pagitan / niyang alulod at atip
baka naman may siwang na't / may mata pang naninilip

kaysarap namang magbasa / nitong aklat sa kubeta
tila baga dinuduyan / ako nito sa tuwina
pagkat mga aklat itong / nagbibigay ng pag-asa
sa masang api't biktima / din ng pagsasamantala

mahalaga ang kubeta / sa bawat kong pagmumuni
ito'y isang pahingahang / sa akin kumakandili
dito nilalatag bawat / pagbaka sa mang-aapi
tumambay ka sa kubeta't / tiyak di ka magsisisi

- gregbituinjr.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento

Reyes Cup sa World Billiard, ipinangalan kay Efren "Bata" Reyes

REYES CUP SA WORLD BILLIARD, IPINANGALAN KAY EFREN "BATA" REYES Team Asia versus Team Europe sa kauna-unahang  Reyes Cup na pandai...